วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

การออกแบบสื่อมัลติมีเดีย



การออกแบบสื่อมัลติมีเดีย

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัลติมีเดีย

         มัลติมีเดียเป็นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีการพัฒนาต่อเนื่องมาโดยตลอดทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ต้นทุนในการผลิตและจัดหามัลติมีเดียถูกลงอย่างมากเมื่อเทียบกับในอดีต ในขณะที่ ประสิทธิภาพการแสดงผลทั้งภาพและเสียงถูกพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น ผู้ใช้ก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย จากสถานที่ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สามารถใช้งานได้ง่ายสะดวกรวดเร็วขึ้นด้วย จึง ท าให้มัลติมีเดียถูกน าไปใช้ประโยชน์ในงานด้านต่าง ๆ แทบจะทุกแขนงไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม ด้านธุรกิจการค้า ด้านสื่อสารมวลชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาที่มีการพัฒนาน าไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ 

รูปแบบของสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอน

สื่อมัลติมีเดีย เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบเพื่อใช้ในการเรียนการสอน โดยผู้ออกแบบ หรือกลุ่มผู้ผลิตโปรแกรม ได้บูรณาการเอาข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ และข้อความ เข้าไปเป็นองค์ประกอบเพื่อการสื่อสาร และการให้ประสบการณ์ เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพนั่นเอง บทบาทของสื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษามี 2 ประเภทดังนี้

  1. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอข้อมูล
  2. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง



1.สื่อมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอข้อมูล

       เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบ เพื่อใช้ในการนำเสนอข้อมูลสื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา โดยใช้คอมพิวเตอร์ร่วมเป็นฐานในการนำเสนอข้อมูลด้วย เช่น ควบคุมการเสนอภาพสไลด์มัลติวิชั่น ควบคุมการนำเสนอในรูปแบบของวิดีโอเชิงโต้ตอบ (Interactive Video) และเครื่องเล่นซีดี-รอม ให้เสนอภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ตามเนื้อหาบทเรียนที่ปรากฏอยู่บนจอคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปการสื่อสารทางเดียว
ภาพเเสดงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนองาน
ที่มา:https://www.krupatom.com/wp-content/uploads/2018/09/cropped-5551.png

2.สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอ
     เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบ โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานในการผลิตแฟ้มสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอน และนำเสนอแฟ้มที่ผลิตแล้วแก่ผู้ศึกษา ผู้ศึกษาก็เพียงแต่เปิดแฟ้มเพื่อเรียน หรือใช้งาน ตามที่โปรแกรมสำเร็จรูปกำหนดไว้ ก็จะได้เนื้อหาลักษณะต่าง ๆ อย่างครบถ้วน โดยการนำเสนอข้อมูลของสื่อมัลติมีเดียนี้ จะเป็นไปในลักษณะสื่อมัลติมีเดียเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive)


ภาพพ
ภาพแสดงสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มา:https://www.krupatom.com/wp-content/uploads/2018/09/Vesak_02-300x225.jpg


วีดีโอเเสดง สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ

ที่มา:https://youtu.be/oRY2okq0iQE


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การออกแบบสื่อมัลติมีเดีย

การออกแบบสื่อมัลติมีเดีย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัลติมีเดีย          มัลติมีเดียเป็นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีการพัฒนาต่อเนื่องมาโ...